F BẠN "KHAI THÁC" KIẾN TRÚC SƯ NHƯ THẾ NÀO ? ~ CTY CP KIẾN TRÚC XÂY DỰNG GIA PHÁT

BẠN "KHAI THÁC" KIẾN TRÚC SƯ NHƯ THẾ NÀO ?


Bạn gặp KTS và đưa ra yêu cầu: “Anh hãy vẽ cho tôi một mẫu nhà đẹp”. Chỉ đơn giản thế thôi và bạn hi vọng sẽ được đáp ứng chu đáo. Nhưng quá trình làm việc của bạn với KTS lại không giống như vậy.

Những yêu cầu đơn giản.

Bạn chỉ có một yêu cầu đơn giản như vậy, nhưng người KTS lại hỏi về điều kiện sống của gia đình bạn, số thành viên, nghề nghiệp và thói quen sinh hoạt. Nói chung là mở cuộc điều tra như một cảnh sát khu vực. Bạn tự hỏi điều đó để làm gì ?

.. Vì cái đẹp.

- Một yêu cầu đơn giản nhưng thực hiện nó quả là một quá trình khó khăn. Quan niện về cái đẹp mỗi người mỗi khác vì nó phụ thuộc nhiều vào kiến thức chung, sở thích của mỗi chủ nhà, mỗi thành viên trong gia đình. Mỗi thời điểm nhận thức về thẩm mỹ kiến trúc cũng khác nhau, nó cũng còn phụ thuộc cả vào kinh nghiệm của KTS. Người KTS cần biết nhiều về bạn để từ đó đưa ra thiết kế phù hợp đúng nhu cầu của bạn.

- Nhưng điều quan trọng khi bạn làm việc với một KTS là hãy hình dung bạn là người khai thác chất xám của anh ta, chứ không phải KTS đến để làm thợ vẽ cho bạn. Làm như vậy, tức là bạn đã lãng phí những kiến thức của người KTS mà chỉ cần anh ta để tính toán phần kỹ thuật công trình của bạn. Để rồi sau đó, khi sống trong nhà mình, bạn mới bực dọc “Đã mất tiền thuê thiết kế mà nhà vẫn không hợp lý”

- Bạn cũng đừng nên quá áp đặt những sở thích và suy nghĩ của mình. Đôi khi, KTS vì muốn làm bạn hài lòng nên thực hiện thiết kế theo yêu cầu của bạn. Sau này, khi nhà hoàn thành có thể bạn mới nhận ra sai lầm của mình nhưng trách được ai khi đó chính là quyết định của bạn.

- Cách tốt nhất là bạn và các thành viên trong gia đình liệt kê ra các nhu cầu sinh hoạt của gia đình bạn, sở thích của từng người. Đôi khi, ý muốn của các thành viên trong gia đình có thể khác nhau, bạn nên để KTS tư vấn cho bạn phương cách giải quyết. Cố gắng đừng can thiệp vào chi tiết và thay đổi ý tưởng quá nhiều nếu bạn muốn có được thiết kế đẹp và hợp lý.

Điểm quan trọng.

- Nhiều KTS thường bỏ ra khá nhiều thời gian và công sức suy nghĩ để tìm ra các giải pháp tốt nhất cho một ý tưởng. Hãy hợp tác với những người như vậy để có thể tạo được điểm tốt nhất với khả năng sẵn có.

- Một giải pháp tốt phải hội tụ các yếu tố: chức năng, thẩm mỹ và kinh tế. Hãy cùng KTS lật đi lật lại vấn đề cho đến khi bạn thấy rằng không thể tìm ra một giải pháp nào đáp ứng được các nhu cầu của bạn tốt hơn nữa, lúc đó mới nên coi là giải pháp cuối cùng.

- Khi bắt đầu đưa ra yêu cầu thiết kế, nhiều người chủ nhà thường nôn nóng muốn biết về thời gian. Dường như câu trả lời nào cũng khiến chủ nhà không hài lòng. Khi đặt câu hỏi về thời gian, khách hàng thường không tưởng tượng được khối lượng công việc mà các KTS thiết kế phải làm. Đó đâu phải là công việc sản xuất hàng loạt như đồ may sẵn. Trong khi khách hàng đặt ra rất nhiều yêu cầu về hình thức, lại thay đổi ý thích thường xuyên, người KTS cũng phải nắm các thông tin về mảnh đất, về sở thích của chủ nhà, khả năng kinh tế, có những suy nghĩ, tìm tòi để đưa ra giải pháp thích hợp, rồi nghiên cứu chi tiết, suy nghĩ cho từng trường hợp cụ thể khác nhau.

- Một sơ suất nhỏ trong khâu thiết kế do vội vã, thúc ép về thời gian sẽ dẫn đến hậu quả ở những bước tiếp theo, có khi đến lúc vào ở mới phát hiện ra được. Độ khó khăn, phức tạp của công trình không tỷ lệ thuận theo mảnh đất. Xây nhà trên mảnh đất nhỏ thường đặt ra nhiều vấn đề phải suy nghĩ hơn trên mảnh đất lớn. Không thể có câu trả lời chung cho thời gian của mọi bản thiết kế, do vậy không nên đòi hỏi, thúc ép tiến độ ở giai đoạn quan trọng này.

Vậy, bạn sẽ được gì khi đến với KTS tư vấn thiết kế ?

- Bạn có thể khai thác, tận dụng tối đa giá trị của mảnh đất với các KTS có khả năng chuyên môn để giải quyết những bài toán về nhu cầu ở của chủ nhân.

- Bạn nhận được sự tư vấn góp ý đề xuất giải pháp khoa học cho công tác triển khai xây dựng nhà.

- Bạn có thể xây nhà với chi phí tiết kiệm nhất, khoa học nhất.

Lời khuyên: Bạn hãy cung cấp cho KTS của bạn tất cả mọi điều về sở thích, mong muốn của bạn về ngôi nhà. Những dữ liệu cơ bản như số thành viên, độ tuổi, nhu cầu sử dụng cần được cung cấp đầy đủ và chi tiết trong bảng liệt kê.
KTS Ngô Huy Nam
Previous
Next Post »